ยุคใหม่


Modern Age
ศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา  (Renaissance Art)
-  เริ่มต้นในประเทศอิตาลี
-  มีการขุดค้นพบซากเมืองโบราณของกรีกและโรมัน จึงมีการนำศิลปวิทยาการที่ได้จากการขุดค้นพบมาปรับปรุง  ดัดแปลงใหม่
-  นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้กับการสร้างผลงานศิลปะ
  • สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาตอนต้น  (ค.ศ.1397-1507)

-     เป็นช่วงเชื่อมต่อกับสมัยกอทิก
-     เริ่มมีความคิดเกี่ยวกับมนุษยนิยม
-     เริ่มให้ความสนใจกับแสงสะท้อนกับเงาในกระจกและอากาศ
-     วิธีการวาดภาพโดยใช้หลักทัศนยวิทยาตามหลักวิทยาศาสตร์อีกด้วย
-     มีการวาดภาพสีน้ำมัน
-     ภาพ : : Mona Lisa  ศิลปิน : เลโอนาร์โด ดา วินซี
-     ภาพ : Virgin of the Rocks ศิลปิน : เลโอนาร์โด ดา วินซี
-     ภาพ : พิธีแต่งงานของ Arnolfini ศิลปิน : แจน แวน อิค
-     ภาพ : กำเนิดวีนัส ศิลปิน : บอตตีเชลลี

ไฟล์:Botticelli Venus.jpg
-     ภาพ :  The Last Supper (พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย) ศิลปิน : เลโอนาร์โด ดา วินซี

ไฟล์:Leonardo da Vinci (1452-1519) - The Last Supper (1495-1498).jpg
-     ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน : ปิเอตา (Pieta) ศิลปิน : ไมเคิล แองเจโล


-     ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน : เดวิด ศิลปิน : ไมเคิล แองเจโล


  • สมัยบาโรก  (คริสต์ศตวรรษที่ 16)

-     ศิลปะที่วิจิตรงดงาม  แสดงรายละเอียดสลับซับซ้อน  ยิ่งใหญ่อลังการ  และหรูหรา
-     การตกแต่งลวดลายให้ดูวิจิตรอลังการซึ่งส่วนใหญ่คือ ลายใบไม้ ดอกไม้ ช่อดอกไม้ ผสมผสานกับเส้นโค้งที่อ่อนช้อย  ประดับประดาจนดูรกรุงรังเกินความจำเป็น
-     สีที่ใช้ประดับตกแต่งมักจะเป็นสีทอง
-     ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน ความปิติของเซนต์เทเรซา
-     ภาพ : การลักพาตัวยุโรปา  ศิลปิน : บูเช ฟรองซัว

rembrandt_abduction_of_europa

  • สมัยโรโกโก (คริสต์ศตวรรษที่ 17)

-     ทำตามแบบอย่างศิลปะบาโรก  แต่ปรับรายละเอียดของรูปทรง  และเส้นสายลวดลาย  ให้อ่อนช้อยมากยิ่งขึ้น
-     คำเปรียบเปรยว่า “ศิลปะบาโรกเหมือนบุรุษหนุ่มผู้มีความสง่า  ส่วนศิลปะโรโกโกเปรียบเสมือนสตรีที่มีความงดงามยิ่ง  ”
-     ใช้เครื่องเรือนหรูหราประดับตกแต่งด้วยวัตถุที่ประณีตงดงาม
-     กำเนิดขึ้นในฝรั่งเศสช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17  ช่วงสมัยของพระเจ้าหลุยที่ 14
-     งานจิตรกรรมของ วาโต และ บูเช

-     ภาพ : The Embarkation for Cythera  ศิลปิน : อ็องตวน วาโต


-     ภาพ : Madame de Pompadour  ศิลปิน : บูเช ฟรองซัว




 ศิลปะสมัยใหม่คริสต์ศตวรรษที่ 19

-     ให้ความสำคัญกับการแสดงออกทางศิลปะที่สะท้อนเสรีภาพของบุคคลมากกว่าสะท้อนความเชื่อความศรัทธาในศาสนา  และระบบศักดินา

  • ลัทธิคลาสสิกใหม่

-     การเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศฝรั่งเศส
-     การขุดค้นพบซากเมืองปอมเปอิโบราณสมัยโรมัน
-     ภาพ : The Oath of Horatii ศิลปิน : ดาวิด

-     ภาพ :  The Death of Socrates  ศิลปิน : ดาวิด

-     ภาพ : การตายของมาราต์ (The Death of Marat) ศิลปิน : ดาวิด

-     ภาพ Achilles Receives the  Ambassadors of Agamemnon ศิลปิน Ingres


-     ภาพ : Turkish Bath ศิลปิน : Ingres


  • จินตนิยม

-     กำเนิดขึ้นทางยุโรปตอนเหนือและสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19
-     ศิลปะที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับลัทธิคลาสสิกใหม่ซึ่งมีกฎระเบียบมาก
-     ปรับปรุงวิธีการวาดภาพแบบบาโรกและกำหนดเรื่องราวด้วยตนเอง
-     ภาพ แพเมดูซา ศิลปิน เจริโคท์

-     ภาพ เรือบรรทุกทาส ศิลปิน เทอร์เนอร์

-     ภาพ เกวียนบรรทุกหญ้า ศิลปิน คอนสเตเบิล


  • สัจนิยม

-     ยึดถือหลักการสร้างผลงานให้ดูเหมือนจริงและเป็นจริงตามที่ตาเห็น
-     มุ่งเน้นเนื้อหาความเป็นอยู่ของมนุษย์ เป็นปฏิปักษ์ต่อหลักสุนทรียศาสตร์ของลัทธิคลาสสิกใหม่และลัทธิจินตนิยม
-     เชื่อว่า ในความจริงมีความงามอยู่แล้ว  ศิลปินจะต้องบันทึกความงามตามที่เห็นอย่างละเอียด
-     มีลักษณะการทิ้งรอยแปรงอย่างอิสระ  คล่องแคล่วว่องไว  ไม่เกลี่ยให้เรียบ
-      ปรับสภาพแสงสีให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด
-     ภาพ The Stone Breakers  ศิลปิน กูร์เบ (Gustave Courbet)


-     ภาพ The Gleaners ศิลปิน มีเล (Jean-Francois Milet)




  • ลัทธิประทับใจ

-     แบ่งออกเป็น 3 ระยะ

1.ให้ความสนใจในแนวคิดของลัทธิสัจนิยม

2.เห็นว่าการรับรู้ของศิลปินตามความรู้สึกประทับใจมีความสำคัญกว่า

3.เป็นระยะที่ศิลปินมุ่งแสดงความรู้สึกและอารมณ์ภายในด้วยสีมากกว่าความประทับใจที่เห็น
-     โมเนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของลัทธิประทับใจ
-     ปกติโมเนจะไม่วาดรูปคน  ชอบวาดบรรยากาศธรรมชาติมากกว่า  และชอบใช้แสงตามเวลา  ตามฤดูกาล
-     เรอนัวร์ โปรดปรานการวาดภาพเรื่องราวเกี่ยวกับงานเลี้ยงสังสรรค์
-     วาดภาพให้มีแสงตกกระทบบนรูปคนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่
-     ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน จูบ (The Kiss) ของ โรแดง (Auguste Rodin)


  • ลัทธิประทับใจใหม่

-     มีความเชื่อเกี่ยวกับทฤษฎีของแสง  และทฤษฎีรูปกับพื้นตามทัศนะการมองเห็นของศิลปินยุคใหม่
-     เชื่อว่าแสงเป็นอนุภาค  จึงระบายสีของแสงและเงาเป็นจุดเล็กๆทั่วทั้งภาพ
-     เน้นวิธีการวาดภาพตามแนววิทยาศาสตร์
-     ลัทธิผสานจุดสี (Pointillism)

  • ลัทธิประทับใจยุคหลัง

-     ให้ความสำคัญกับการแสดงออกด้วยความรู้สึกของสีมากกว่าเรื่องราว
-     วาดรูปทรงที่ดูง่าย สีเป็นรูปทรงของตัวมันเอง
-     เน้นรูปทรง  และเรื่องราวที่ประทับใจมากกว่าวิธีการ
-     ศิลปิน แวนโก๊ะ


ศิลปะสมัยใหม่คริสต์ศตวรรษที่ 20 
-     ก่อตัวขึ้นที่กรุงปารีส
-     จิตรกรรมที่วาดด้วยสีสดใส  และใช้ฝีแปรงอิสระ
-     ให้ความสำคัญกับอารมณ์ภายในของศิลปินมากกว่าวัตถุภายนอก  และใช้สีเป็นสื่อแสดงออกโดยไม่คำนึงความถูกต้องหรือเหมือนจริง

  • ลัทธิโฟวิสต์

-     ลัทธิแปลว่าสัตว์ป่า
-     ผลงานให้ความรู้สึกรุนแรง  ดุดันและตื่นเต้นต่อผู้พบเห็น
-     ใช้สีสดๆและเส้นเด็ดเดี่ยว
-     จัดภาพและสีโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริงตามที่ตาเห็น

  • ลัทธิสำแดงพลังอารมณ์

-     ศิลปินมุ่งที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกภายในของตนเองมากกว่าการลอกเลียนแบบสิ่งที่อยู่ภายนอก
-     ใช้สีไม่ตรงกับความเป็นจริง  ทิ้งรอยพู่กันอย่างอิสระ

  • บาศกนิยม

-     เซซานได้เคยกล่าวไว้ว่า  “ ถ้าเข้าใจรูปทรงของโลกภายนอก และโครงสร้างตามความจริงแล้ว จงมองรูปทรงเหล่านั้นเป็นเหลี่ยม เป็นลูกบาศก์ง่ายๆ ”
-     จึงถ่ายทอดรูปทรงนั้นโดยทำเป็นรูปเหลี่ยม
-     ตัดทอน  ย่นย่อส่วน หรือเพิ่มเติมตกแต่งรูปทรง
-     รูปทรงบังกันหรือซ้อนกันคล้ายภาพเอ็กสเรย์
-     ภาพ : Clarinet and Bottle of Rum on a Mantelpiece ศิลปิน : บร้าก (Georges Braque)

-     ภาพ : The Painter's Window ศิลปิน : กริส (Juan Gris)


  • อนาคตนิยม

-     แสดงออกถึงชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน
-     เน้นถึงการแสดงอารมณ์ ความเคลื่อนไหว ความก้าวหน้าและภัยอันตราย
-     นิยมเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
-     วัตถุที่เลือกใช้เป็นเนื้อหาสำหรับการวาดภาพเป็นวัตถุที่เป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหว  เช่น วงล้อจักรยาน
-     ภาพ : หญิงเปลือยก้าวลงบันได ศิลปิน : ดูแชมป์ (Marcel Duchamp)

-     ภาพ  เชือกจูงสุนัขกำลังแกว่ง ศิลปิน จิอาโคโม บอลล่า


  • ศิลปะนามธรรม

-     ให้ความสำคัญกับส่วนประกอบของการมองเห็นและหลักการจัดส่วนประกอบดังกล่าวมากกว่าเนื้อเรื่อง
-     ภาพ : กำลังแกว่ง (Swinging) ศิลปิน : คันดินสกี

-     การหล่อทองแดง Cloud Shepherd  ศิลปิน Arp Jean


  • ลัทธิคติดาดา

-     ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1  รวมตัวกันต่อต้านสงคราม ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางศิลปะขึ้น
-     แสดงให้เห็นถึงความน่าเกลียด  ตลกขบขัน  หยาบโลน
-     ภาพ : Amorous Parade ศิลปิน : ฟรานซิส  ปิคาเบีย

-     โถปัสสาวะ   ค.ศ. 1917 มาร์เซล ดูแชมป์

  • ลัทธิเหนือจริง

-     เจริญงอกงามมาจากลัทธิคติดาดา
-     ส่งผลต่อลัทธิศิลปะต่างๆในระยะหลัง  หรือที่เรียกกันว่าศิลปะร่วมสมัย (Contemporary Art) ในปัจจุบัน
-     ภาพ : The Song of Love  ศิลปิน :  Giorgio de Chirico

Giorgio de Chirico. The Song of Love. Paris, June-July 1914
-     ภาพ : ช้างจากเมืองเซเลเบส ศิลปิน :  Max Ernst


  • ลัทธิสำแดงพลังอารมณ์แนวนามธรรม  

-     ให้ความสำคัญการแสดงออกทางความรู้สึกภายในของศิลปิน
-     แสดงออกด้วยวิธีการและเทคนิคใหม่ๆบนพื้นผิววัสดุอย่างมีพลัง  มีความรุนแรง
-     เชื่อว่า  “ สุนทรียภาพควรเป็นความรู้สึก ที่แสดงออกตามสภาพแวดล้อมที่แท้จริงของสังคม  สุนทรียภาพมิใช่เป็นความรู้สึกที่แสดงออกตามแนวทางหรือ กฎเกณฑ์แห่งความงามของอดีต”
-     ภาพ : น้ำตก ศิลปิน  กอร์กี้ (Arshile Gorky)

-     ภาพ :   Pancho Villa, Dead and Alive   ศิลปิน :  Motherwell

-     ภาพ : Full Fathom Five ศิลปิน : พอลลอค


  • ศิลปะประชานิยม

-     ลัทธิเหมือนจริงแนวใหม่ (New Realism)
-     สะท้อนภาพที่แท้จริงของสังคมปัจจุบันตามความรู้ความเข้าใจของสามัญชน
-     แสดงถึงความชุลมุนวุ่นวายของสังคม
-     เชื่อว่าศิลปะ คือ สิ่งที่กระตุ้นความรู้สึกของผู้ชมทันทีทันใดเมื่อได้สัมผัสกับสิ่งที่คุ้นเคย
-     ภาพ กระป๋องซุป ศิลปิน :  วาร์โฮล (Andy Warhol)

-     บุกเบิกนำเรื่องราวชีวิตประจำวันของสังคมอุตสาหกรรมมาสร้างเป็นผลงานศิลปะ
-     ภาพ :  Three Machines  ศิลปิน : Wayne Thiebaud


File:WayneThiebaudThreeMachines.jpg



  • ศิลปะลวงตา

-     เชื่อว่า  “ การมองเห็นและสีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ”
-     อาจเรียกว่า Retina-Tourtourers,Visual Sadicts หรือ Abstract lllusionists
-     ภาพ : Pal-Ket ศิลปิน : วิกเตอร์วาสซาเรลี

-     ภาพ : Cataract 3 ศิลปิน : ไรเลย์ (Bridger Riley)


  1.  ศิลปะลัทธิหลังสมัยใหม่

-     ให้ความสำคัญกับแผนการและกระบวนการทำงานมากกว่าตัวผลงาน  เนื้อหาของผลงานไม่มีขีดจำกัด
  • ศิลปะคติฉับพลัน

-     หรือ Happening
-     มีรากฐานทางสุนทรียภาพมาจาก คติดาดาและศิลปะประชานิยม
-     สิ่งแวดล้อม  แอลลันแคปโรว์ เป็นผู้นำคำว่า Happening มาใช้จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป
-     ภาพ : การแสดงแสงและไฟ ศิลปิน : ซิงเกลอร์ (Paris Sigler) ใช้แสงและสีในช่วงเวลาเพียง 8 วินาที และบันทึกภาพเก็บไว้ด้วยกล้องดิจิตอล

Paris Sigler -- Performance with fire and light

  • มโนทัศน์ศิลป์ 

-     ศิลปะที่ใช้แนวคิด (Concepts) หรือความคิด (Idea)
-     ศิลปินจะต้องวางแผนและตัดสินใจว่าจะทำอะไรไว้ก่อน  งานที่สำเร็จคือผลพลอยได้
-     มาร์เซล ดูแชมป์ (Marcel Duchamp) ศิลปินชาวฝรั่งเศสเป็นผู้บุกเบิก

  • ภูมิศิลป์

-     เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Earth art
-     สร้างสรรค์เป็นรูปทรงโดยใช้วัสดุต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ
-     อยู่ได้ไม่นาน ก็หายไปกับธรรมชาติ
-     การห่อหน้าผา (เอาผ้ามาคลุมหน้าผา ลิเติ้ลเบย์ ยาวถึง 1 ไมล์) ศิลปิน Christo and Jeanne Claude.

-     Spiral Jetty (นำหิน  ดิน และสาหร่ายทับถมจัดรวมกันเป็นรูปก้นหอยยาวทอดออกไปกลางทะเลสาบ  Great Salt Lake ) ศิลปิน : โรเบิร์ต สมิทสัน



ศิลปะดิจิตอล  

-     ศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ในรูปแบบดิจิตอล
-     อาจใช้วิธีสแกนภาพ หรือวาดเป็นภาพขึ้นมาเองโดยใช้ซอฟต์แวร์

  • ศิลปะจัดวาง

-     ศิลปะที่ใช้วัสดุทางประติมากรรมร่วมกับวัสดุอื่นๆ เพื่อเติมแต่งพื้นที่ว่าง
-     เช่น : โครงการ The swap box   project จัดทำกล่องบริจาคและกล่องรับบริจาคด้วยฝีมือของศิลปินเอง  แขวนไว้ให้ผู้คนที่สัญจรไปมาหยิบของในกล่องบริจาคและบริจาคของกลับคืนมายังกล่องรับบริจาค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น