Modern Age
ศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา (Renaissance Art)
- เริ่มต้นในประเทศอิตาลี
- มีการขุดค้นพบซากเมืองโบราณของกรีกและโรมัน จึงมีการนำศิลปวิทยาการที่ได้จากการขุดค้นพบมาปรับปรุง ดัดแปลงใหม่
- นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้กับการสร้างผลงานศิลปะ
- สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาตอนต้น (ค.ศ.1397-1507)
- เป็นช่วงเชื่อมต่อกับสมัยกอทิก
- เริ่มมีความคิดเกี่ยวกับมนุษยนิยม
- เริ่มให้ความสนใจกับแสงสะท้อนกับเงาในกระจกและอากาศ
- วิธีการวาดภาพโดยใช้หลักทัศนยวิทยาตามหลักวิทยาศาสตร์อีกด้วย
- มีการวาดภาพสีน้ำมัน
- ภาพ : : Mona Lisa ศิลปิน : เลโอนาร์โด ดา วินซี
- ภาพ : Virgin of the Rocks ศิลปิน : เลโอนาร์โด ดา วินซี
- ภาพ : พิธีแต่งงานของ Arnolfini ศิลปิน : แจน แวน อิค
- ภาพ : กำเนิดวีนัส ศิลปิน : บอตตีเชลลี
- ภาพ : The Last Supper (พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย) ศิลปิน : เลโอนาร์โด ดา วินซี
- ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน : ปิเอตา (Pieta) ศิลปิน : ไมเคิล แองเจโล
- ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน : เดวิด ศิลปิน : ไมเคิล แองเจโล
- สมัยบาโรก (คริสต์ศตวรรษที่ 16)
- ศิลปะที่วิจิตรงดงาม แสดงรายละเอียดสลับซับซ้อน ยิ่งใหญ่อลังการ และหรูหรา
- การตกแต่งลวดลายให้ดูวิจิตรอลังการซึ่งส่วนใหญ่คือ ลายใบไม้ ดอกไม้ ช่อดอกไม้ ผสมผสานกับเส้นโค้งที่อ่อนช้อย ประดับประดาจนดูรกรุงรังเกินความจำเป็น
- สีที่ใช้ประดับตกแต่งมักจะเป็นสีทอง
- ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน ความปิติของเซนต์เทเรซา
- ภาพ : การลักพาตัวยุโรปา ศิลปิน : บูเช ฟรองซัว
- สมัยโรโกโก (คริสต์ศตวรรษที่ 17)
- ทำตามแบบอย่างศิลปะบาโรก แต่ปรับรายละเอียดของรูปทรง และเส้นสายลวดลาย ให้อ่อนช้อยมากยิ่งขึ้น
- คำเปรียบเปรยว่า “ศิลปะบาโรกเหมือนบุรุษหนุ่มผู้มีความสง่า ส่วนศิลปะโรโกโกเปรียบเสมือนสตรีที่มีความงดงามยิ่ง ”
- ใช้เครื่องเรือนหรูหราประดับตกแต่งด้วยวัตถุที่ประณีตงดงาม
- กำเนิดขึ้นในฝรั่งเศสช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ช่วงสมัยของพระเจ้าหลุยที่ 14
- งานจิตรกรรมของ วาโต และ บูเช
- ภาพ : The Embarkation for Cythera ศิลปิน : อ็องตวน วาโต
ศิลปะสมัยใหม่คริสต์ศตวรรษที่ 19
- ให้ความสำคัญกับการแสดงออกทางศิลปะที่สะท้อนเสรีภาพของบุคคลมากกว่าสะท้อนความเชื่อความศรัทธาในศาสนา และระบบศักดินา
- ลัทธิคลาสสิกใหม่
- การเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศฝรั่งเศส
- การขุดค้นพบซากเมืองปอมเปอิโบราณสมัยโรมัน
- ภาพ : The Oath of Horatii ศิลปิน : ดาวิด
- ภาพ : The Death of Socrates ศิลปิน : ดาวิด
- ภาพ : การตายของมาราต์ (The Death of Marat) ศิลปิน : ดาวิด
- ภาพ : Achilles Receives the Ambassadors of Agamemnon ศิลปิน : Ingres
- ภาพ : Turkish Bath ศิลปิน : Ingres
- จินตนิยม
- กำเนิดขึ้นทางยุโรปตอนเหนือและสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 18 ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19
- ศิลปะที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับลัทธิคลาสสิกใหม่ซึ่งมีกฎระเบียบมาก
- ปรับปรุงวิธีการวาดภาพแบบบาโรกและกำหนดเรื่องราวด้วยตนเอง
- ภาพ : แพเมดูซา ศิลปิน : เจริโคท์
- ภาพ : เรือบรรทุกทาส ศิลปิน : เทอร์เนอร์
- ภาพ : เกวียนบรรทุกหญ้า ศิลปิน : คอนสเตเบิล
- สัจนิยม
- ยึดถือหลักการสร้างผลงานให้ดูเหมือนจริงและเป็นจริงตามที่ตาเห็น
- มุ่งเน้นเนื้อหาความเป็นอยู่ของมนุษย์ เป็นปฏิปักษ์ต่อหลักสุนทรียศาสตร์ของลัทธิคลาสสิกใหม่และลัทธิจินตนิยม
- เชื่อว่า ในความจริงมีความงามอยู่แล้ว ศิลปินจะต้องบันทึกความงามตามที่เห็นอย่างละเอียด
- มีลักษณะการทิ้งรอยแปรงอย่างอิสระ คล่องแคล่วว่องไว ไม่เกลี่ยให้เรียบ
- ปรับสภาพแสงสีให้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด
- ภาพ : The Stone Breakers ศิลปิน : กูร์เบ (Gustave Courbet)
- ภาพ : The Gleaners ศิลปิน : มีเล (Jean-Francois Milet)
- ลัทธิประทับใจ
- แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
1.ให้ความสนใจในแนวคิดของลัทธิสัจนิยม
2.เห็นว่าการรับรู้ของศิลปินตามความรู้สึกประทับใจมีความสำคัญกว่า
3.เป็นระยะที่ศิลปินมุ่งแสดงความรู้สึกและอารมณ์ภายในด้วยสีมากกว่าความประทับใจที่เห็น
1.ให้ความสนใจในแนวคิดของลัทธิสัจนิยม
2.เห็นว่าการรับรู้ของศิลปินตามความรู้สึกประทับใจมีความสำคัญกว่า
3.เป็นระยะที่ศิลปินมุ่งแสดงความรู้สึกและอารมณ์ภายในด้วยสีมากกว่าความประทับใจที่เห็น
- โมเนได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาของลัทธิประทับใจ
- ปกติโมเนจะไม่วาดรูปคน ชอบวาดบรรยากาศธรรมชาติมากกว่า และชอบใช้แสงตามเวลา ตามฤดูกาล
- เรอนัวร์ โปรดปรานการวาดภาพเรื่องราวเกี่ยวกับงานเลี้ยงสังสรรค์
- วาดภาพให้มีแสงตกกระทบบนรูปคนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่
- ประติมากรรมแกะสลักหินอ่อน จูบ (The Kiss) ของ โรแดง (Auguste Rodin)
- ลัทธิประทับใจใหม่
- มีความเชื่อเกี่ยวกับทฤษฎีของแสง และทฤษฎีรูปกับพื้นตามทัศนะการมองเห็นของศิลปินยุคใหม่
- เชื่อว่าแสงเป็นอนุภาค จึงระบายสีของแสงและเงาเป็นจุดเล็กๆทั่วทั้งภาพ
- เน้นวิธีการวาดภาพตามแนววิทยาศาสตร์
- ลัทธิผสานจุดสี (Pointillism)
- ลัทธิประทับใจยุคหลัง
- ให้ความสำคัญกับการแสดงออกด้วยความรู้สึกของสีมากกว่าเรื่องราว
- วาดรูปทรงที่ดูง่าย สีเป็นรูปทรงของตัวมันเอง
- เน้นรูปทรง และเรื่องราวที่ประทับใจมากกว่าวิธีการ
- ศิลปิน แวนโก๊ะ
ศิลปะสมัยใหม่คริสต์ศตวรรษที่ 20
- ก่อตัวขึ้นที่กรุงปารีส
- จิตรกรรมที่วาดด้วยสีสดใส และใช้ฝีแปรงอิสระ
- ให้ความสำคัญกับอารมณ์ภายในของศิลปินมากกว่าวัตถุภายนอก และใช้สีเป็นสื่อแสดงออกโดยไม่คำนึงความถูกต้องหรือเหมือนจริง
- ลัทธิโฟวิสต์
- ลัทธิแปลว่าสัตว์ป่า
- ผลงานให้ความรู้สึกรุนแรง ดุดันและตื่นเต้นต่อผู้พบเห็น
- ใช้สีสดๆและเส้นเด็ดเดี่ยว
- จัดภาพและสีโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริงตามที่ตาเห็น
- ลัทธิสำแดงพลังอารมณ์
- ศิลปินมุ่งที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกภายในของตนเองมากกว่าการลอกเลียนแบบสิ่งที่อยู่ภายนอก
- ใช้สีไม่ตรงกับความเป็นจริง ทิ้งรอยพู่กันอย่างอิสระ
- บาศกนิยม
- เซซานได้เคยกล่าวไว้ว่า “ ถ้าเข้าใจรูปทรงของโลกภายนอก และโครงสร้างตามความจริงแล้ว จงมองรูปทรงเหล่านั้นเป็นเหลี่ยม เป็นลูกบาศก์ง่ายๆ ”
- จึงถ่ายทอดรูปทรงนั้นโดยทำเป็นรูปเหลี่ยม
- ตัดทอน ย่นย่อส่วน หรือเพิ่มเติมตกแต่งรูปทรง
- รูปทรงบังกันหรือซ้อนกันคล้ายภาพเอ็กสเรย์
- ภาพ : Clarinet and Bottle of Rum on a Mantelpiece ศิลปิน : บร้าก (Georges Braque)
- ภาพ : The Painter's Window ศิลปิน : กริส (Juan Gris)
- อนาคตนิยม
- แสดงออกถึงชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน
- เน้นถึงการแสดงอารมณ์ ความเคลื่อนไหว ความก้าวหน้าและภัยอันตราย
- นิยมเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- วัตถุที่เลือกใช้เป็นเนื้อหาสำหรับการวาดภาพเป็นวัตถุที่เป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหว เช่น วงล้อจักรยาน
- ภาพ : หญิงเปลือยก้าวลงบันได ศิลปิน : ดูแชมป์ (Marcel Duchamp)
- ภาพ : เชือกจูงสุนัขกำลังแกว่ง ศิลปิน : จิอาโคโม บอลล่า
- ศิลปะนามธรรม
- ให้ความสำคัญกับส่วนประกอบของการมองเห็นและหลักการจัดส่วนประกอบดังกล่าวมากกว่าเนื้อเรื่อง
- ภาพ : กำลังแกว่ง (Swinging) ศิลปิน : คันดินสกี
- การหล่อทองแดง Cloud Shepherd ศิลปิน : Arp Jean
- ลัทธิคติดาดา
- ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 รวมตัวกันต่อต้านสงคราม ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางศิลปะขึ้น
- แสดงให้เห็นถึงความน่าเกลียด ตลกขบขัน หยาบโลน
- ภาพ : Amorous Parade ศิลปิน : ฟรานซิส ปิคาเบีย
- โถปัสสาวะ ค.ศ. 1917 มาร์เซล ดูแชมป์
- ลัทธิเหนือจริง
- เจริญงอกงามมาจากลัทธิคติดาดา
- ส่งผลต่อลัทธิศิลปะต่างๆในระยะหลัง หรือที่เรียกกันว่าศิลปะร่วมสมัย (Contemporary Art) ในปัจจุบัน
- ภาพ : The Song of Love ศิลปิน : Giorgio de Chirico
- ภาพ : ช้างจากเมืองเซเลเบส ศิลปิน : Max Ernst
- ลัทธิสำแดงพลังอารมณ์แนวนามธรรม
- ให้ความสำคัญการแสดงออกทางความรู้สึกภายในของศิลปิน
- แสดงออกด้วยวิธีการและเทคนิคใหม่ๆบนพื้นผิววัสดุอย่างมีพลัง มีความรุนแรง
- เชื่อว่า “ สุนทรียภาพควรเป็นความรู้สึก ที่แสดงออกตามสภาพแวดล้อมที่แท้จริงของสังคม สุนทรียภาพมิใช่เป็นความรู้สึกที่แสดงออกตามแนวทางหรือ กฎเกณฑ์แห่งความงามของอดีต”
- ภาพ : น้ำตก ศิลปิน : กอร์กี้ (Arshile Gorky)
- ภาพ : Pancho Villa, Dead and Alive ศิลปิน : Motherwell
- ภาพ : Full Fathom Five ศิลปิน : พอลลอค
- ศิลปะประชานิยม
- ลัทธิเหมือนจริงแนวใหม่ (New Realism)
- สะท้อนภาพที่แท้จริงของสังคมปัจจุบันตามความรู้ความเข้าใจของสามัญชน
- แสดงถึงความชุลมุนวุ่นวายของสังคม
- เชื่อว่าศิลปะ คือ สิ่งที่กระตุ้นความรู้สึกของผู้ชมทันทีทันใดเมื่อได้สัมผัสกับสิ่งที่คุ้นเคย
- ภาพ : กระป๋องซุป ศิลปิน : วาร์โฮล (Andy Warhol)
- บุกเบิกนำเรื่องราวชีวิตประจำวันของสังคมอุตสาหกรรมมาสร้างเป็นผลงานศิลปะ
- ภาพ : Three Machines ศิลปิน : Wayne Thiebaud
- ศิลปะลวงตา
- เชื่อว่า “ การมองเห็นและสีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ”
- อาจเรียกว่า Retina-Tourtourers,Visual Sadicts หรือ Abstract lllusionists
- ภาพ : Pal-Ket ศิลปิน : วิกเตอร์วาสซาเรลี
- ภาพ : Cataract 3 ศิลปิน : ไรเลย์ (Bridger Riley)
- ศิลปะลัทธิหลังสมัยใหม่
- ให้ความสำคัญกับแผนการและกระบวนการทำงานมากกว่าตัวผลงาน เนื้อหาของผลงานไม่มีขีดจำกัด
- ศิลปะคติฉับพลัน
- หรือ Happening
- มีรากฐานทางสุนทรียภาพมาจาก คติดาดาและศิลปะประชานิยม
- สิ่งแวดล้อม แอลลันแคปโรว์ เป็นผู้นำคำว่า Happening มาใช้จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป
- ภาพ : การแสดงแสงและไฟ ศิลปิน : ซิงเกลอร์ (Paris Sigler) ใช้แสงและสีในช่วงเวลาเพียง 8 วินาที และบันทึกภาพเก็บไว้ด้วยกล้องดิจิตอล
- มโนทัศน์ศิลป์
- ศิลปะที่ใช้แนวคิด (Concepts) หรือความคิด (Idea)
- ศิลปินจะต้องวางแผนและตัดสินใจว่าจะทำอะไรไว้ก่อน งานที่สำเร็จคือผลพลอยได้
- มาร์เซล ดูแชมป์ (Marcel Duchamp) ศิลปินชาวฝรั่งเศสเป็นผู้บุกเบิก
- ภูมิศิลป์
- เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Earth art
- สร้างสรรค์เป็นรูปทรงโดยใช้วัสดุต่างๆ ที่มีอยู่แล้วในสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ
- อยู่ได้ไม่นาน ก็หายไปกับธรรมชาติ
- การห่อหน้าผา (เอาผ้ามาคลุมหน้าผา ลิเติ้ลเบย์ ยาวถึง 1 ไมล์) ศิลปิน : Christo and Jeanne Claude.
- Spiral Jetty (นำหิน ดิน และสาหร่ายทับถมจัดรวมกันเป็นรูปก้นหอยยาวทอดออกไปกลางทะเลสาบ Great Salt Lake ) ศิลปิน : โรเบิร์ต สมิทสัน
ศิลปะดิจิตอล
- ศิลปะที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ในรูปแบบดิจิตอล
- อาจใช้วิธีสแกนภาพ หรือวาดเป็นภาพขึ้นมาเองโดยใช้ซอฟต์แวร์
- ศิลปะจัดวาง
- ศิลปะที่ใช้วัสดุทางประติมากรรมร่วมกับวัสดุอื่นๆ เพื่อเติมแต่งพื้นที่ว่าง
- เช่น : โครงการ The swap box project จัดทำกล่องบริจาคและกล่องรับบริจาคด้วยฝีมือของศิลปินเอง แขวนไว้ให้ผู้คนที่สัญจรไปมาหยิบของในกล่องบริจาคและบริจาคของกลับคืนมายังกล่องรับบริจาค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น